Powered By Blogger

Saturday, September 1, 2012

Para po sa lahat na mga Christiano na marunong magbasa paki-unawa naman po ang talatang ito ng inyong Bibliya;




Isaiah 43:10

[English]
"Ye are my witnesses, saith the LORD, and my servant whom I have chosen: that ye may know and believe me, and understand that I am he: BEFORE ME THERE WAS NO GOD FORMED, NEITHER SHALL THERE BE AFTER ME."


[Tagalog]
"Kayo'y aking mga saksi, sabi ng Panginoon, at aking lingkod na aking pinili: upang inyong maalaman at magsisampalataya kayo sa akin, at inyong matalastas na ako nga; walang Dios na inanyuan na una sa akin, o magkakaroon man pagkatapos ko."


[Bisaya]
"Kamo mao ang akong mga saksi, miingon si Jehova, ug ang akong alagad nga akong napili; aron kamo makaila ug managtoo kanako, ug makasabut nga ako mao siya: una kanako walay Dios nga nahimo, ni aduna pay mosunod kanako."


___________________________________________


Kong ganyan naman kalinaw ang pangungusap ng kanilang Bibliya bakit LUMIHIS pa rin sa katutohanan ang karamihan sa kanila [Christians]?!

____________________________________________


Sa kabilang banda ito rin naman ang ipinapangaral ng mga totoong Propeta ng Dios;


Moses;


Deut 6:4-5
Dinggin mo, Oh Israel: ang Panginoon nating Dios ay isang Panginoon: At iyong iibigin ang Panginoon mong Dios ng iyong buong puso, at ng iyong buong kaluluwa, at ng iyong buong lakas.


Jesus;


Mark 12:29-30
Sumagot si Jesus, Ang pangulo ay, Pakinggan mo, Oh Israel; Ang Panginoon nating Dios, ang Panginoon ay iisa: At iibigin mo ang Panginoon mong Dios ng buong puso mo, at ng buong kaluluwa mo, at ng buong pagiisip mo, at ng buong lakas mo.


John 17:3
At ito ang buhay na walang hanggan, na ikaw ay makilala nila na iisang Dios na tunay, .... ...."



Matt 19:16-17
At narito, lumapit sa kaniya ang isa, at nagsabi, Guro, ano ang mabuting bagay na gagawin ko upang ako'y magkaroon ng buhay na walang hanggan? At sinabi niya sa kaniya, Bakit mo itinatanong sa akin ang tungkol sa mabuti? May isa, na siyang mabuti: datapuwa't kung ibig mong pumasok sa buhay, ingatan mo ang mga utos.

____________________________________________

Kapag sinasabi ba ni Moses na "nating Dios ay isang Panginoon" kasama ba sya na kumikilala sa nag-iisang Dios na ito?

Kapag sinasabi ba ni Jesu-Cristo na "Ang Panginoon nating Dios, ang Panginoon ay iisa" kasama ba syang kumikilala sa nag-iisang Dios na ito?!

Marahil po, at bilang patunay ito ang karagdagang Talata ng Bibliya;

John 20:17
Sinabi sa kaniya ni Jesus, Huwag mo akong hipuin; sapagka't hindi pa ako nakakaakyat sa Ama, nguni't pumaroon ka sa aking mga kapatid, at sabihin mo sa kanila, Aakyat ako sa aking Ama at inyong Ama, at aking Dios at inyong Dios.

So napakalinw po na ang kinikilalang AMA ni Jesu-Cristo ay sya din namang ating AMA, at ang kinikilalang Dios niJesu-Cristo ay sya din namang ating Dios!
Metaphorically we are all Chrildren of God, the Good and the Bad; what God did is that He appoint man[prophets] to guide men [people] through His way, Gods' way. But not to the extend, that we have to worship those Prophets sent by God. Their very own Bible repeatedly mention to refained or avoid from doing such an act.

Bakit marami pa rin mula sa mga nagpakilalang mga Christiano ang Naligaw o Lumihis mula sa TAMANG Landas, Aral at Paniniwala kong ganitong malinaw pa sa sikat ng araw ang mga katutohanan na ito mula mismo sa kanilang Bibliya?!

Nagtatanong lamang po; 


No comments:

Post a Comment